Tin tức

Du học là con đường ngắn nhất để bước ra thế giới

Du học là con đường ngắn nhất để bước ra thế giới
 

         Là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm về du học, anh Lê Bảo Thắng - Giám đốc Công ty Tư vấn Giáo dục quốc tế (OSI Việt Nam) quan niệm “hoạt động tư vấn du học như là nhịp cầu hợp tác, hội nhập giáo dục và trao đổi văn hóa giữa các quốc gia”. PV Thanh Niên  đã có cuộc trao đổi với anh Lê Bảo Thắng về hoạt động du học trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Anh Lê Bảo Thắng:  Hàng năm, chúng tôi và các đồng nghiệp khác trên khắp VN đã, đangvà sẽ tiếp tục trợ giúp các bạn trẻ hướng đến các quốc gia phát triển mạnh về giáo dục, khoa học, kỹ thuật. Các bạn trẻ của chúng ta mang đến với thế giới hình ảnh VN chân thực nhất qua chính con người các bạn. Như một làn hương lan tỏa cho bạn bè thế giới biết nhiều hơn về đất nước và con người VN. Và, cũng chính các bạn là nơi “tiếp nhận” những tinh hoa văn hóa và những điều mới lạ mang về cho đất nước bên cạnh những kiến thức được hấp thụ nhằm góp phần xây dựng đất nước bằng nhiều hình thức khác nhau. Làm tư vấn du học với “sự chuyên nghiệp” và “cái tâm” thông qua những đóng góp âm thầm như thế, chắc hẳn chúng ta được nhiều hơn là hoạt động “thuần túy kinh doanh”. Hàng năm chúng tôi bằng nỗ lực tự thân, vẫn âm thầm làm những nhiệm vụ ngoại giao văn hóa mà nhà nước không phải trả bất cứ khoản phí nào cho việc góp phần mở mang trí tuệ, vun đắp chất lượng nguồn nhân lực.

·Anh có thể cho biết cụ thể hơn về tính chuyên nghiệp tại OSI VN?

Du học mang lại cơ hội “thay đổi cuộc đời của nhiều bạn trẻ” nên rất cần sự chuyên nghiệp và cái tâm. Sự chuyên nghiệp và cái tâm ở người tư vấn, cố vấn là cực kỳ quan trọng, bên cạnh kinh nghiệm và sự minh bạch. Hiểu biết sâu sắc trong chuyên môn và góc nhìn rộng; “Nhìn” vào được thực tế và tiềm năng phát triển của một con người trong những hoàn cảnh nhất định. Phán đoán một cách chính xác nhất có thể về quãng đường mà người đó có thể “đi” và “đạt” được. Bên cạnh những yếu tố về gia đình, bạn bè và cả những yếu tố chủ quan, khách quan cũng có thể ảnh hưởng đến “đi” và “đạt”. Và để làm được điều đó, đội ngũ tư vấn viên của OSI VN thường xuyên được huấn luyện, bổ sung và nâng cao chuyên môn, thấm sâu cái “tâm” trong mỗi việc mình làm để mang lại cơ hội thực sự cho các bạn trẻ.

·Theo anh  những quốc gia nào có chất lượng đào tạo tốt nhất hiện nay và lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ khi đi du học?

OSI Vietnam cùng báo Thanh Niên tham gia Tư vấn mùa thi 2015.

Xu hướng du học hiện nay là các bạn trẻ thường lựa chọn các nước phát triển mạnh như như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Anh… Ở mỗi nước có những thế mạnh trong đào tạo liên quan đến ngành nghề, đặc điểm văn hóa và tính thích nghi khác nhau. Một số bạn cũng lựa chọn đến các quốc gia gần VN hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore và cả Philipine. Để thực hiện việc du học thành công, phải có sự chuẩn bị thật kỹ càng về tâm lý, khả năng thích nghi, khả năng học tập và vấn đề tài chính của gia đình cũng rất quan trọng. Một số bạn không đủ tự tin về giao tiếp, nhất là ngoại ngữ; Một số bạn gia đình có tài chính không ổn định; Hay một số còn bị hạn chế về sức khỏe, thời tiết, đều có thể làm ảnh hưởng và gián đoạn việc học tập giữa chừng. Và điều quan trọng hơn cả là các bạn phải hiểu được rằng, các bạn “đang đi học”. Vì vậy, cần tập trung cho mục tiêu chính của mình với sự cố gắng và nỗ lực cao nhất.

Đại diện OSI Vietnam cùng Báo Thanh Niên trao học bổng cho đại diện các học sinh nghèo.

 

·Để hoàn tất hồ sơ du học, người học cần phải chuẩn bị những gì?

 Hồ sơ du học tùy thuộc vào quốc gia, ngành học bạn chọn. Tuy nhiên phải đảm bảo những tiêu chí căn bản: giấy tờ học tập (tính đến thời điểm gần nhất); giấy tờ việc làm (dành cho những bạn đã và đang đi làm); giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của người bảo trợ phải đáp ứng được yêu cầu và quy định của từng quốc gia. Cần nghiêm túc lưu ý đến sự trung thực của tất cả các giấy tờ mà bạn sẽ nộp. Tuy vậy, có một điều quyết định lớn trong việc cấp visa cho học sinh, nhất là các quốc gia phát triển mà một số người hay nói là “khó” như Mỹ chẳng hạn. Đó là bạn phải là một sinh viên thực sự và bạn muốn đi học thực sự.

  • Xin cám ơn anh về cuộc trao đổi thú vị này.

(*) Tựa đề do Báo Thanh Niên đặt.

UYÊN NGHI (thực hiện)

Đăng ký tư vấn

Zalo
news_detail-news