Tin tức

Tổng Lãnh sự quán Mỹ với “Open House”

Tổng Lãnh sự quán Mỹ với “Open House”
 

Đông khách nhất của Tổng Lãnh sự quán Mỹ là Phòng thị thực không di dân. Số lượng hồ sơ xin visa diện này để đi du lịch, làm ăn với đối tác, du học… tại Mỹ rất lớn. Mỗi ngày làm việc, phòng này phải tiếp từ 200-500 khách, với 2-6 viên chức phỏng vấn và 15 nhân viên người Việt.

Phòng chống giả mạo và phía sau là Phòng thị thực di dân của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM. Ảnh: BÌNH AN

Đơn xin visa qua mạng theo mẫu mới DS-160 được áp dụng từ ngày 16-4 có nhiều

65.000 đơn xin visa diện không di dân được giải quyết năm 2009. Trong đó 30% là visa du học.

20.000-25.000 visa diện di dân được cấp mỗi năm trong tổng số 50.000 hồ sơ nhận được.

Lượng hồ sơ xin visa di dân tăng 3%-4% mỗi năm.

400.000 công dân Mỹ đến Việt Nam trong một năm.

(Số liệu do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cung cấp)

cải tiến. Thay vì trước đây một người xin visa phải điền 2 hoặc 3 mẫu đơn (DS-156 và đơn bổ sung DS-157, DS-158) thì nay chỉ phải điền trên mẫu đơn DS-160. Ngay cả hình của đương đơn cũng được nộp qua mạng. Ông Charles Bennett, Trưởng bộ phận lãnh sự thừa nhận thời gian đầu ngay cả ông cũng gặp khó khăn khi thử tải hình lên mạng với mẫu đơn DS-160 mới. Do đó, Tổng Lãnh sự quán Mỹ linh động nếu đương đơn không tải hình lên mạng được thì vẫn được nộp hình rời khi đến Tổng Lãnh sự quán Mỹ dự phỏng vấn.

Không cho chụp hình quy trình nhưng viên chức của Tổng Lãnh sự quán hướng dẫn rất tỉ mỉ các bước kiểm tra, đánh giá và quyết định cấp hay từ chối cấp visa diện không di dân. Thay vì xử lý hồ sơ giấy, giờ đây họ thao tác chủ yếu trên mạng. Tất cả thông tin liên quan đến người xin visa đều được quản lý chặt chẽ: họ tên, ngày sinh, hình ảnh, dấu 10 vân tay, có được trường nào tại Mỹ nhận vào học hay không, cha mẹ là ai, điều kiện tài chính thế nào. Phần mềm máy tính còn đối chiếu thông tin của từng đương đơn với kho dữ liệu của nước Mỹ để biết đương đơn từng vào Mỹ mấy lần, có từng giả hồ sơ không, có phạm tội tại Mỹ không, có bị FBI truy nã không…

 

Phòng thị thực không di dân. Ảnh: BÌNH AN

Theo ông Charles Bennett, vừa qua bộ phận cấp visa phát hiện nhiều bản in giả cuộc hẹn qua mạng nhằm được phỏng vấn sớm. Các bản in giả cuộc hẹn này do các điểm dịch vụ làm để lừa đương đơn nên đương đơn không được dự phỏng vấn. Ông Charles Bennett khuyến cáo đương đơn cần cẩn trọng khi nhờ dịch vụ điền giúp hồ sơ qua mạng. Ông cũng khẳng định sinh viên du học tại Mỹ mà visa hết hạn được gia hạn visa qua đường bưu điện (gửi chuyển phát nhanh EMS) mà khỏi đến Đại sứ quán Mỹ hay Tổng Lãnh sự quán Mỹ phỏng vấn xin cấp visa mới. Điều kiện gia hạn visa (cùng loại với visa cũ) là: visa hết hạn chưa quá một năm, không thay đổi chương trình học.

Tại Phòng chống giả mạo, các phóng viên được xem nhiều giấy tờ giả được phát hiện như hộ chiếu (Việt Nam hoặc nước ngoài), sổ tiết kiệm, bằng tốt nghiệp THPT, học bạ, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bì thư, hình cưới… Theo khẳng định của các viên chức lãnh sự Mỹ, những cá nhân có hồ sơ giả mạo sẽ bị từ chối cấp visa và có thể sẽ không được cấp visa vào Mỹ trong tương lai.

BÌNH AN

(PLO)

Đăng ký tư vấn

Zalo
news_detail-news